Thứ Năm, ngày 11/07/2024 10:50:23 CH

Thay đổi cấu trúc đường đua F1 tại Việt Nam

Thay đổi cấu trúc đường đua F1 tại Việt Nam

Lần đầu tiên tham gia vào đấu trường đua xe đẳng cấp Thế giới, đường đua xe F1 tại Việt Nam được quan tâm và chú trọng trong từng thiết kế. Ở bài viết trước, chúng ta đã khám phá qua những điều kỳ diệu về cấu trúc cũng như thiết kế của đường đua tại Việt Nam. 

Đường đua Hà Nội hay còn được gọi là Trường đua F1 Việt Nam. Được xây dựng và dự kiến ra mắt vào tháng 4 năm 2020 cho mùa giải F1 2020. Được thiết kế và xây dựng bởi kiến trúc sư người Đức Hermann Tilke. Tuy nhiên, do một số bất cập về vị ví địa lý và cơ sở hạ tầng, đường đua Hà Nội đã có một số thay đổi về cấu trúc.

Đường đua mở rộng thêm 15m tại góc cua cuối cùng

Đường đua F1 tại Việt Nam được xây dựng tại thủ đô Hà Nội. Có tổng chiều dài là 5.565km và nằm chuyên biệt với các đoạn đường phố hiện tại. Trên chặng đường có tổng cộng 22 góc cua và được lấy cảm hứng từ các đường đua nổi tiếng trên khắp thế giới. Có thể kể đến như Suzuka (Nhật Bản), Monaco (Pháp) và Nurburgring (Đức).

Việc kết hợp trên đã gây ra những khó khăn trong thiết kế. Vì đường đua phải dựa trên những cơ sở hạ tầng hiện có. Sau khi xem xét thêm các điều kiện địa lý xung quanh và được tham khảo ý kiến từ liên đoàn F1 và FIA. Kiến trúc sư người Hermann Tilke đã quyết định thay đổi cấu trúc đường đua.

Cấu trúc mới của đường đua F1 tại Việt Nam
Cấu trúc mới của đường đua F1 tại Việt Nam

Theo đó, góc cua cuối cùng của vòng đua đã được cấu trúc lại. Góc thứ 23 được thêm vào và đường đua được mở rộng thêm 15m. Điều đó giúp cho đường đua F1 tại Hà Nội dài hơn. Tăng tổng chiều dài từ 5.565km lên đến 5.607km. Cùng với đường đua Marina Bay Street của Singapore là hai đường đua duy nhất có tới 23 góc cua.

Trước đây, hai góc cua cuối 21 hay 22 là hai góc cua trái rồi vào đoạn đường thẳng đi qua vạch xuất phát/đích. Tương tự góc cua 9-10 của Bahrain. Giờ đây, đường đua đã được mở rộng thêm 15m. Điều này khiến góc cua 21 thành cua phải, rồi tới hai góc cua trái cuối cùng là 22 và 23.

Thay đổi từ 22 sang tổng 23 góc cua

“Trong quá trình xây dựng đường đua mới và thực hiện các đánh giá địa lý, chúng tôi đã điều chỉnh góc cua 22 và bổ sung góc cua 23 với sự tư vấn của Liên đoàn F1 và FIA”, ông Lê Ngọc Chi, CEO của Vietnam Grand Prix Corporation cho biết.

Tin tức được đưa ra sau khi ban tổ chức tiết lộ đường đua F1 tại Hà Nội đang trên đường hoàn thành vào đầu tháng. Với công trình chính và quan trọng nhất là tòa nhà điều hành (Pit Building) dài 300m. Đường đua có thiết kế lấy cảm hứng từ Hoàng thành Hà Nội của Thăng Long, chuẩn bị sẵn sàng trước cuối năm nay.

Tiến độ thi công của đường đua F1 tại Việt Nam
Tiến độ thi công của đường đua F1 tại Việt Nam

Diễn ra từ ngày 3 đến ngày 05/4/2020, chặng đua F1 lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam. Giúp cho những người hâm mộ có dịp chứng kiến những màn trình diễn đỉnh cao từ các tay đua hàng đầu thế giới. Đây là chặng đua thứ ba trong Giải Vô địch Thế giới FIA F1 lần thứ 22.

Nguồn: thethao247.vn

>>> Đường đua F1 Việt Nam: Bật mí tên các khán đài

>>> Khám phá bí mật chặng đua xe F1 tại Việt Nam

>>> Hoãn chặng đua F1 tại Trung Quốc vì virus Corona

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *